มารู้จัก SMART CITY

03 กรกฎาคม 2566
หลายเมืองทั่วโลกกำลังเร่งเปลี่ยนผ่านสู่การเป็น “เมืองอัจฉริยะ” โมเดลความเป็นเมืองที่เป็นความหวังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น
ตามนิยามของ The International Telecommunication Union (ITU)
#เมืองอัจฉริยะ หรือ #Smart City คือ เมืองที่ใช้เทคโนโลยีและข้อมูลเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คน และสร้างบริการชุมชนที่มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน
โดยความหมายของเมืองอัจฉริยะนั้น ไม่ได้หมายความถึงแค่เรื่องนวัตกรรมทางเทคโนโลยี แต่รวมไปถึงการสร้างสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัย เช่น ระบบการจราจรที่จัดการสัญญาณไฟจราจรได้อย่างอัตโนมัติเพื่อลดปัญหารถติด ระบบสาธารณูปโภคที่มีการจัดการและตรวจสอบการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือระบบสุขภาพที่ติดตามและให้คำแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพของผู้คนได้อย่างดี ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และทำให้เมืองสามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้
คำว่า "อัจฉริยะ" ในที่นี้หมายถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) การวิเคราะห์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ เข้ากับนวัตกรรมเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีดีแค่ความทันสมัยเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คน การสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการ รวมถึงการส่งเสริมความเข้าใจและความร่วมมือในชุมชน

                                                                            <div class=